Nguyên Nhân, Biểu Hiện Vàng Da, Mẩn Ngứa

Ban đầu, vàng da, mẩn ngứa chỉ gây mất thẩm mỹ và ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, nếu không sớm khắc phục tình trạng này sẽ dẫn đến việc lá gan bị tổn thương kéo theo các vấn đề bệnh lý khác nghiêm trọng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết nguyên nhân biểu hiện của vàng da, mẩn ngứa.

Nguyên nhân gây vàng da, mẩn ngứa

Nguyên nhân dẫn đến vàng da, mẩn ngứa là do chức năng gan suy giảm. Khi gan bị tổn thương và không hoạt động đủ tốt để thực hiện các chức năng của nó, đặc biệt là chức năng đào thải độc tố.

Điều này xảy ra khi gan bị tổn thương, khi các tế bào hồng cầu bị vỡ, bilirubin sẽ đi vào gan, túi mật và các ống mật trước khi được thải ra ngoài. Chất này được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu và có màu vàng cam. Những tế bào đó chết đi, gan sẽ lọc nó ra khỏi máu, khi gan bị tổn thương không đào thải được hết các độc tố làm suy giảm hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, mụn nhọt.

Đồng thời, chế độ ăn uống, dinh dưỡng không khoa học và sinh hoạt không điều độ cũng là một trong những tác nhân đóng vai trò quan trọng đẩy nhanh tiến trình của bệnh. Điển hình là thói quen ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản, hút thuốc lá, rượu bia, thức khuya, làm việc quá sức…

Thuốc gây trở ngại trong quá trình chuyển hóa trong tế bào gan và đường mật của quá trình tạo, bài tiết mật qua đường ruột cũng gây nên triệu chứng vàng da do các thành phần của mật có bilirubin bị ứ lại trong cơ thể.

Các biểu hiện vàng da, mẩn ngứa

Khi chức năng gan suy giảm, bạn có thể thấy da và lòng trắng mắt có màu hơi vàng. Trong một số trường hợp, người bị vàng da cũng có nước tiểu sẫm màu và phân sáng màu.

Các triệu chứng khác liên quan đến vàng da sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân nhưng có thể bao gồm một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Sốt, ớn lạnh

  • Đau bụng hạ sườn phải hoặc thượng vị

  • Ngứa da, nhất là về ban đêm, có thể thấy các vết gãi xước trên da

  • Sụt giảm cân nặng và suy nhược cơ thể, chán ăn

  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (chảy máu cam, chảy máu chân răng)

  • Nôn máu

Cần phân biệt với trường hợp giả vàng da do ăn một lượng lớn thực phẩm giàu beta-carotene (như cà rốt, bí và một số quả dưa). Trong trường hợp này da có thể hơi vàng nhưng mắt không chuyển sang màu vàng. Tình trạng này không phải là vàng da và không liên quan đến bệnh lý gan mật.

Các vấn đề trên da bao gồm mề đay, mẩn ngứa, mụn nhọt… có thể là dấu hiệu của chức năng gan suy giảm và không nên bỏ qua. Các dấu hiệu này cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng tự chống lại nhiễm trùng. Người bệnh có thể cảm thấy da đỏ, ngứa ngáy ở bàn tay và bàn chân hoặc khắp cơ thể. Thậm chí một số người còn cảm thấy ngứa ngáy nội tạng. Tùy vào mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người mà sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy dai dẳng khác nhau.

Thông thường, mẩn ngứa do gan thường xuất hiện vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng. Lúc này cơ thể chúng ta có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tiết ra nhiều mồ hôi… sẽ là điều kiện lý tưởng đối với các tác nhân gây bệnh trên da đang hoạt động.

Đây cũng là cách để phân biệt mẩn ngứa do gan với các bệnh lý da liễu khác. Những người đã từng bị nổi mẩn ngứa do gan suy giảm có khả năng tái phát nhiều lần trong tương lai, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

 Khắc phục chứng vàng da, mẩn ngứa

Bệnh vàng da thường không cần điều trị ở người lớn (chỉ điều trị ở trẻ sơ sinh). Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh vàng da, mẩn ngứa để điều trị. Ví dụ, có thể giảm mẩn ngứa bằng cholestyramine.

Bên cạnh đó, để không gặp phải bệnh lý vàng da, mẩn ngứa, điều quan trọng là phải có một lá gan khỏe mạnh. Ngoài việc duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh, cơ thể cũng cần được bổ sung các dưỡng chất tốt cho gan.

Các dưỡng chất tốt cho gan có thể tìm thấy trong rau xanh, quả mọng, rau họ cải, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và cá béo. Hay cà phê và trà xanh có chứa chất chống oxy hóa cũng rất hữu ích cho sức khỏe của gan.

Hoặc có thể sử dụng Asliton 140 của Asta Heathcare USA hỗ trợ giảm triệu chứng vàng da, mẩn ngứa,..

Bảo vệ gan yêu của bạn từ ngay hôm nay.