Hãy Cùng Chung Tay - Tuần Lễ Không Khói Thuốc

Ngày 26/5/2024, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5/2024. Chúng ta cùng nhau hưởng ứng Tuần lễ Không khói thuốc với mục tiêu nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và khuyến khích lối sống lành mạnh, không khói thuốc.

Tại Sao Nói Không Với Thuốc Lá?

  1. Bảo Vệ Sức Khỏe: Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh tim mạch, và đột quỵ.

  2. Môi Trường Sạch Hơn: Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút mà còn làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

  3. Cuộc Sống Chất Lượng Hơn: Bỏ thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường năng lượng, và kéo dài tuổi thọ.

​​​​​Theo WHO mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu có nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng một năm.

Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá.

Tại Việt Nam, hàng năm được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5. Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn: "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá".

Lợi Ích Khi Bỏ Thuốc Lá

  • Sau 20 phút: Huyết áp và nhịp tim trở lại mức bình thường.

  • Sau 12 giờ: Mức carbon monoxide trong máu giảm, oxy tăng lên.

  • Sau 1-9 tháng: Chức năng phổi cải thiện và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Sau 1 năm: Nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm một nửa so với người hút thuốc.

Hãy Cùng Hành Động

  1. Cam Kết Bỏ Thuốc: Nếu bạn đang hút thuốc, hãy thử lập kế hoạch và tìm kiếm sự hỗ trợ để từ bỏ thói quen này.

  2. Khuyến Khích Người Thân: Động viên và hỗ trợ những người xung quanh bạn trong việc bỏ thuốc.

  3. Tạo Môi Trường Không Khói Thuốc: Thiết lập các khu vực không khói thuốc trong gia đình, nơi làm việc, và các khu vực công cộng.

Hoạt Động Trong Tuần Lễ Không Khói Thuốc

  • Chia Sẻ Câu Chuyện: Đăng tải câu chuyện của bạn hoặc người thân về hành trình bỏ thuốc để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

  • Tham Gia Sự Kiện: Tham gia các hoạt động cộng đồng như hội thảo, buổi nói chuyện, hoặc các cuộc thi liên quan đến phòng chống thuốc lá.

  • Sử Dụng Hashtag: Hãy dùng các hashtag #TuầnLễKhôngKhóiThuốc, #KhôngKhóiThuốc để lan tỏa thông điệp và kết nối với mọi người.

Cùng Nhau Chúng Ta Sẽ Làm Được! 

Hãy cùng chúng tôi tạo nên một thế giới khỏe mạnh hơn, không khói thuốc. Mỗi bước nhỏ của bạn sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi lớn.

Xin cảm ơn quý vị đã đồng hành và hưởng ứng.